NHỮNG XU HƯỚNG DU LỊCH ĐƯỢC ƯA CHUỘNG HẬU COVID - 19
Covid-19 đã và đang làm thế giới thay đổi, trong đó ngành du lịch đang trải qua giai đoạn khó khăn và đổi thay chưa từng có. Trạng thái “bình thường mới” vẫn thay đổi từng ngày, để tồn tại và phát triển trong bão đại dịch, các doanh nghiệp du lịch đang liên tục làm mới mình, tăng cường dự đoán, đón đầu xu hướng nhằm phục hồi và tăng trưởng bền vững ở giai đoạn hậu Covid-19.
Để kích cầu du lịch trở lại cần có sự tính toán làm sao cho hiệu quả, trong đó trước hết cần phải ứng dụng mạnh công nghệ để chia sẻ tốt giữa các điểm đến, các dịch vụ du lịch để tạo những combo tốt nhất, hiệu quả nhất.Thứ hai là hướng tới các phân khúc thị trường khác nhau để phục vụ tốt nhất cho du lịch nội địa. Vì vậy, một trong những chiến lược của thị trường du lịch nội địa trong thời gian tới là phân đoạn thị trường theo xu hướng và nhu cầu thực tế của khách hàng, nhằm tối đa hóa chi tiêu của du khách tại các điểm du lịch.
1. Du lịch “gần nhà” là tối ưu:
Mặc dù các đường bay quốc tế bắt đầu rục rịch mở lại và nhiều hãng hàng không tung ra những gói kích cầu rẻ “vô địch”, nhưng du khách thế giới và Việt Nam nói chung vẫn chọn sự an toàn với những chuyến du lịch “gần nhà” để có thể di chuyển bằng phương tiện cá nhân, từ đó hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm. Vậy du lịch gần nhà được định nghĩa như thế nào? Chúng ta có thể tạm hiểu là di chuyển không quá sáu tiếng bằng ô tô từ nơi ở đến điểm du lịch, đồng thời sở hữu đa dạng các trải nghiệm, từ vui chơi giải trí đến ẩm thực, nghỉ dưỡng phù hợp với mọi nhu cầu của khách hàng.
Hiện nay, một trong các hình thức tour đang được ưa chuộng đó là tour du lịch Caravan. Trước đó, loại hình này chỉ hướng đến khách quốc tế là chính, tuy nhiên trong thời gian qua thì người Việt bắt đầu quan tâm và rất hứng thú với loại hình mới này. Được tổ chức cho vài chục xe, mỗi xe là một gia đình hay một nhóm nhỏ… Tại mỗi điểm đến, các nhóm tỏa ra nhiều nơi, tự do lựa chọn các dịch vụ. Ngoài việc đáp ứng đầy đủ các yêu cầu phòng, chống dịch thì việc di chuyển, sinh hoạt theo nhóm vừa giúp các thành viên yên tâm hơn trong quá trình du lịch, vừa chủ động hơn, đảm bảo sự riêng tư hơn, vừa tránh tập trung đông người cùng lúc…
Ảnh 1: Chương trình Caravan Tây Bắc tháng 3/2021
Ảnh 2: Chương trình Caravan Tây Bắc tháng 3/2021
2. Điểm đến “biệt lập” là lựa chọn lý tưởng:
Có thể thấy, vị trí địa lý tách biệt, có thể dễ dàng được “cô lập” của các hòn đảo lại là lợi thế lớn trước những cơn đại dịch như Covid-19. Và cũng vì thế mà các hòn đảo đã trở thành nơi trú ẩn an toàn dành cho những du khách sợ dịch bệnh. Tại Việt Nam, những bán đảo hay hòn đảo có tính biệt lập như Sơn Trà (Đà Nẵng), Côn Đảo (Kiên Giang), Phú Quốc, Lý Sơn, Côn Đảo, Quy Nhơn, Nam Du… vẫn luôn có sức quyến rũ đặc biệt với du khách và trong mùa dịch, những điểm đến này càng khẳng định ưu thế vượt trội.
Ảnh tham khảo: Đảo Nam Du - Kiên Giang
3. Tìm đến du lịch thiên nhiên:
Covid-19 được đánh giá là sẽ lây lan rất nhanh trong những không gian kín như quán bar, pub, rạp chiếu phim, nhà hàng… nên không khó lý giải khi xu hướng du lịch được ưa chuộng mùa Covid-19 là đi chơi thăm thú những điểm đến, những khu vui chơi rộng thoáng, gần gũi thiên nhiên thay vì chen chân trong những thành phố đông đúc, chật chội. Khảo sát mới đây về điểm đến được tìm kiếm nhiều nhất cho nửa cuối năm 2020 của Agoda – một trong những website du lịch nổi tiếng thế giới cho biết, do Covid-19 kéo dài, du khách có xu hướng chuyển từ tìm kiếm những điểm du lịch nổi tiếng sang các điểm ít người biết, nhiều cảnh quan tự nhiên như núi, biển hơn là các thành phố. Theo khảo sát này, Việt Nam nằm trong top 4 những điểm đến mơ ước nhất trên toàn cầu, vượt qua cả Hàn Quốc, Mỹ và Hồng Công (Trung Quốc). Trong đó, Nha Trang, Phú Quốc, Đà Nẵng, Vũng Tàu, Đà Lạt, Quy Nhơn, Phan Thiết, Hạ Long, Hội An, TP Hồ Chí Minh là 10 điểm đến được du khách quốc tế quan tâm nhất.
Trên thực tế, những điểm du lịch gần gũi thiên nhiên và có yếu tố tâm linh như Sa Pa (Lào Cai) hay Tây Ninh phục hồi khá nhanh sau khi dịch bệnh được kiểm soát. “Không khí thoáng đãng, phong cảnh đẹp và vẻ đẹp ngoạn mục của quần thể tâm linh linh thiêng trên đỉnh Fansipan chính là những điểm hấp dẫn khiến tour Sa Pa chưa bao giờ hết nóng”- bà Thanh Tâm, đại diện một doanh nghiệp lữ hành chia sẻ. Còn Tây Ninh vẫn luôn là điểm đến hút khách bậc nhất khu vực phía Nam trong cả hai đợt tấn công của dịch Covid-19. Vẻ đẹp thiên nhiên ngoạn mục trên đỉnh Nóc nhà Đông Nam Bộ và những trải nghiệm kỳ thú từ hệ thống cáp treo mới tại KDL Núi Bà Đen là những điểm nhấn khiến du khách không thể “ngồi yên”.
Ảnh tham khảo: Ruộng bậc thang
Theo nhandan.vn
Tin khác
- NGÀY HỘI MỞ CỬA CÔNG VIÊN NƯỚC 2024
- Cách tiết kiệm chi phí khi du lịch Tokyo
- Phú Quốc lập đội kiểm tra giá du lịch, ban hành quy tắc ứng xử
- Hà Nội, TP HCM vào top 100 thành phố hàng đầu thế giới 2023
- Các tour du lịch Trung Quốc không cần hộ chiếu
- Hàn Quốc miễn phí visa theo đoàn cho khách Việt
- Kỳ vọng chuyến thăm của ông Tập giúp phục hồi khách Trung
- PHÚ QUỐC CẦN CHUẨN BỊ GÌ KHI ÁP DỤNG MÔ HÌNH HỘP CÁT PHUKET?
- "HỘP CÁT PHUKET" GIÚP THÁI LAN THU VỀ 66 TRIỆU USD TRONG 3 THÁNG
- BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI LÊN KẾ HOẠCH MỞ LẠI ĐƯỜNG BAY NỘI ĐỊA
- BẢY XU HƯỚNG DU LỊCH BỀN VỮNG TRONG THỜI GIAN TỚI
- GIỮ CHÂN NGUỒN NHÂN SỰ DU LỊCH TRONG ĐẠI DỊCH COVID -19